Những loài vật hoang dã tự tỏa mùi thơm giống hệt Hàm Hương

Cầy hương, hươu đực, hải ly... đều mang trên mình xạ hương tinh túy để tạo ra những lọ nước hoa độc đáo.

Nhắc tới nước hoa, người ta nghĩ ngay tới những loại hoa có hương thơm nồng nàn, quyến rũ như hoa hồng, oải hương… Tuy nhiên, điều đó có lẽ chỉ đúng vào thời điểm nước hoa mới ra đời mà thôi.

Ít ai biết rằng, bên cạnh những loài thực vật trên, mùi hương của nước hoa còn được tạo ra từ một số sản phẩm đặc biệt có nguồn gốc động vật. Danh sách dưới đây sẽ chứng minh cho bạn điều ấy.

1. Long diên hương (Ambergris)

Loại nguyên liệu nước hoa có cái tên rất kêu này là sản phẩm tạo ra từ hệ tiêu hóa của cá nhà táng. Nguyên nhân hình thành của hợp chất này vẫn chưa được xác định chắc chắn. Tuy nhiên, nhiều nhà nghiên cứu đã đồng tình rằng, long diên hương được cá nhà táng tổng hợp để thuận tiện cho quá trình tiêu hóa những thức ăn khó tiêu trong dạ dày.

Những loài vật hoang dã tự tỏa mùi thơm giống hệt Hàm Hương 1
Hình dạng không mấy bắt mắt của long diên hương
Long diên hương còn được cá nhà táng thải ra ngoài môi trường dưới dạng những khối chất thải bốc mùi. Sau một thời gian, long diên hương bị oxi hóa sẽ biến thành một hợp chất có mùi hương rất dễ chịu, quyến rũ.

Các nhà sản xuất đã áp dụng điều này trong việc biến long diên hương thành một nguyên liệu để sản xuất nước hoa. Khi nung nóng trong cồn, những tinh thể ambrein màu trắng được tách ra khỏi long diên hương. 

Sau đó, chỉ cần oxi hóa ambrein ta sẽ thu được các chất ambrox và ambrinol, hai thành phần làm nguyên liệu cho việc sản xuất nước hoa.

Những loài vật hoang dã tự tỏa mùi thơm giống hệt Hàm Hương 3
Long diên hương là một hợp chất rất hiếm, chỉ có trong 1% các loài cá nhà táng. Vậy nên người ta chỉ dùng long diên hương để sản xuất những lọ nước hoa cao cấp và rất đắt tiền.

2. Xạ hương ở hươu đực (Musk)

Xạ hương được tìm thấy ở loại hươu xạ sống chủ yếu tại khu vực phía Bắc của châu Á, đặc biệt là dãy Himalaya. Đây là loài động vật có kích cỡ nhỏ, sống đơn lẻ, rất nhút nhát và không có gạc.

Những loài vật hoang dã tự tỏa mùi thơm giống hệt Hàm Hương 4
Bù lại việc thiếu gạc, những con hươu xạ đực lại mang trên mình hóa chất đặc biệt giúp chúng hấp dẫn bạn tình. Chúng cất giữ báu vật này trong một túi lông nhỏ phía trước dương vật. 

Những chất này rất thơm và lọt vào mắt xanh của những nhà sản xuất nước hoa.

Những loài vật hoang dã tự tỏa mùi thơm giống hệt Hàm Hương 5
Túi lông của hươu xạ đực chứa vật báu mà các nhà sản xuất nước hoa luôn săn tìm
Theo đó, túi lông hươu xạ được đem làm khô rồi băm nhỏ và bỏ vào dung dịch rượu mạnh. Sau đó, các nhà sản xuất ngâm chúng hàng tháng, thậm chí hàng năm trời. Kết quả thu được là một hợp chất với mùi hương ngọt ngào mà nhẹ nhàng, nhất là thơm rất lâu.


Written by

0 nhận xét: